Doanh Nhân Nguyễn Lê Thái Hòa

Doanh Nhân Nguyễn Lê Thái Hòa

NGƯỜI THẦY TẬN TÂM

 

Sau vài lần hẹn, cuối cùng tôi cũng được gặp thầy Nguyễn Lê Thái Hoà, nhưng không phải tại văn phòng Công ty TNHH TM Hoà Mai như thường lệ, mà tại một khu ngoại ô của Sài Gòn trong một chương trình thực nghiệm do thầy tổ chức cho sinh viên Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh. Nhìn cách thầy hướng dẫn từng li từng tí cho sinh viên và sự háo hức tiếp thu, thực hiện của các em đã giúp cho tôi có thể hình dung về một người thầy đầy trách nhiệm và tận tâm với thế hệ trẻ như thế nào. Qua những lời tâm sự của các em về người thầy của mình, tôi thật sự quý trọng về tài năng và nhân cách của thầy Thái Hoà, người xuất thân trong một gia đình giàu truyền thống dạy học của vùng đất xứ Quảng.

Con đường khởi nghiệp

Sau khi tốt nghiệp hạng ưu Trường ĐH Ngoại ngữ Đà Nẵng, Nguyễn Lê Thái Hoà đã từ chối biên chế ở lại để giảng dạy tại trường mà khăn gói lên đường vào Sài Gòn lập nghiệp.

Sau khi doanh nghiệp do thầy lập ra kinh doanh có hiệu quả và ngày càng phát triển, Nguyễn Lê Thái Hoà dành thời gian tiếp tục cho việc học và có thêm bằng Cử nhân Kinh doanh quốc tế của Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội - Cơ sở 2 tại TP. HCM.

Năm 2013, thầy tốt nghiệp Thủ khoa và là người bảo vệ luận văn xuất sắc nhất trong chương trình Thạc sĩ chuyên ngành Marketing và truyền thông. Được mọi người khuyến khích, thầy tiếp tục theo học và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Quản trị kinh doanh năm 2017.

Năm 2018, TS. Nguyễn Lê Thái Hoà cùng với PGS.TS Hoàng Thị Phương Thảo đã bảo vệ thành công Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ, mở ra nhiều triển vọng cho con đường nghiên cứu khoa học sau này.

Hiện nay, thầy đang tham gia giảng dạy tại 5 trường đại học lớn ở TP. HCM như ĐH Hoa Sen, ĐH Kinh Tế, ĐH Mở, ĐH Tôn Đức Thắng và ĐH Công nghệ Sài Gòn.

Trăn trở với công tác trồng người

Là một người tham gia giảng dạy rất nhiều trường đại học và có nhiều đề tài khoa học được đăng tải trên các tạp chí trong nước và quốc tế, nhưng điều khiến cho Nguyễn Lê Thái Hoà trăn trở nhất hiện nay là cách tiếp cận kiến thức và định hướng của một bộ phận không nhỏ các em sinh viên đang ngày càng sai lệch. Với các em, đơn giản học chỉ là hình thức “đối phó” với tấm bằng, còn thành công ở tương lai lại không phụ thuộc nhiều vào việc học ở giảng đường. Nhưng bản thân các em phải biết rằng, nhà trường và các thầy cô giáo là những người không chỉ cho các em kiến thức mà còn trang bị đầy đủ hành trang cho các em bước vào đời. Chia sẻ với chúng tôi, em Nguyễn Thị Xuân Hằng, sinh viên KM004 – 41, Trường ĐH Kinh tế TP. Hồ Chí Minh cho biết: “Thật may mắn cho sinh viên tụi em khi được học thầy Nguyễn Lê Thái Hoà. Thầy là giảng viên đầu tiên và duy nhất gửi bảng khảo khát cho sinh viên ngay những ngày đầu học phần. Thầy là giảng viên duy nhất mà em gặp trong giờ học mở nhạc trẻ cho sinh viên nghe cho có tinh thần. Và thầy cũng là người truyền cảm hứng cho em đọc nguyên cuốn Business Marketing dày vài trăm trang bằng tiếng Anh, khiến em say mê thức tới 2, 3h sáng vì ham làm bài tiểu luận. Thầy không chỉ thành công trong công việc kinh doanh mà còn là người “đưa đò” nhiệt huyết giúp cho nhiều thế hệ sinh viên cập bến tương lai. Một ngày không xa, em tin chắc thầy sẽ rất tự hào về những lứa sinh viên mình giảng dạy ngày nào đã ra đời, có vị thế và có nhiều đóng góp tích cực cho xã hội. Em rất biết ơn thầy về tất cả những bài giảng, kiến thức và kinh nghiệm thực tế mà thầy mang đến cho sinh viên trong đó có em”.

Đồng quan điểm với Xuân Hằng, em N.T.H.A chia sẻ:Em ấn tượng về thầy Nguyễn Lê Thái Hoà ngay ngày đầu thầy vào dạy và mở nhạc rất teen! Nay em lại tiếp tục "sốc" tập hai khi thầy gửi khảo sát cho sinh viên! Thầy đúng chất là dân Marketing! Thầy không phải giảng viên nữa rồi. Thầy là người làm marketing đi giảng dạy! Em cảm ơn thầy. . Không những vậy, khi thầy Nguyễn Lê Thái Hoà được một số doanh nghiệp nhờ tư vấn chiến lược marketing và truyền thông hoặc khi các doanh nghiệp triển khai những đề án này, thầy đã cố gắng lồng ghép và tạo điều kiện cho rất nhiều sinh viên như chúng em tham gia thực hiện đề án tại các doanh nghiệp đó. Chính điều này đã giúp ích cho sinh viên chúng em có cơ hội cọ sát, vừa học vừa làm để tích luỹ kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn cho tương lai sau này”.

Bên cạnh đó, thầy Nguyễn Lê Thái Hoà còn giúp sinh viên có thêm thu nhập từ chính những dự án và bài tập của mình. Trong mỗi môn học, thầy đều yêu cầu sinh viên thực hiện những dự án làm thực tế doanh nghiệp. Tuy nhiên, để thực hiện điều này, sinh viên phải có một nguồn vốn ban đầu nào đó và thầy sẵn sàng kết nối những doanh nghiệp hỗ trợ tiền cho sinh viên thực hiện đề án. Điều kiện bắt buộc là sinh viên phải thực hiện những dự án về chính doanh nghiệp này. Rất nhiều dự án mà thầy Nguyễn Lê Thái Hoà đã giới thiệu cho các nhóm sinh viên khác nhau nhận được sự tài trợ từ các doanh nghiệp. Chính doanh nghiệp này sẽ đưa ra nhận xét đánh giá và yêu cầu chỉnh sửa cho phù hợp với tôn chỉ hoạt động doanh nghiệp, và trên cơ sở đó sẽ giúp giảng viên có đánh giá sát thực hơn về dự án của sinh viên đó.

Theo thầy Nguyễn Lê Thái Hoà, cái lợi cho doanh nghiệp khi phối hợp thực hiện những dự án này, là bản thân doanh nghiệp sẽ có được những sản phẩm rẻ, chất lượng để có thể cạnh tranh, tăng doanh số cho doanh nghiệp từ nguồn nhân lực trẻ, tinh thần nhiệt huyết và sáng tạo của sinh viên. Ngược lại, sinh viên sẽ được hỗ trợ tiền và sẽ nắm bắt được những thông tin cần thiết để một doanh nghiệp phát triển; đồng thời các em sẽ có được một môi trường thực tế để thử sức mình và tìm kiếm cơ hội việc làm trong tương lai.

Ngoài ra, thầy Nguyễn Lê Thái Hoà còn tạo ra kênh Vietnam Student Channel để upload những dự án, sản phẩm của sinh viên. Đây chính là cầu nối hữu hiệu giữa sinh viên và các doanh nghiệp.

Nhưng “một cánh én nhỏ không thể làm nên mùa xuân”, một mình thầy Hoà thì không thể giúp đỡ hết tất cả các em sinh viên đang ngồi trên giảng đường hiện nay, mà cần sự chung tay của những người có tâm huyết với giáo dục, để giúp các em có những định hướng đúng và niềm tin vào công tác “trồng người”.

Góc cộng đồng

Không chỉ được biết đến là một doanh nhân trẻ thành đạt, một thầy giáo tận tâm, Nguyễn Lê Thái Hoà còn được nhắc đến là một mạnh thường quân luôn đồng hành với các em học sinh vượt khó. Quỹ học bổng Hoà Mai – Ohi@ma mang tên doanh nghiệp của thầy ra đời đã chắp cánh ước mơ cho biết bao trẻ em nghèo, hiếu học trên toàn quốc. Hoà Mai-Ohi@ma là một trong những nhà tài trợ đồng hành cùng chương trình “Áo trắng đến trường” của VTV9. Riêng năm 2017, quỹ học bổng này đã hỗ trợ 12 học sinh tại các tỉnh Đồng Nai, Bến Tre, Tây Ninh, giúp các em viết tiếp ước mơ tới trường.

 

Bên cạnh đó, thầy còn tham gia chương trình “Mở của tương lai” phát sóng trên HTV9 nhằm hỗ trợ các gia đình đặc biệt khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc. Đây là chương đầy ý nghĩa nhân văn do anh em nhà MC Quyền Linh thực hiện đã nhận được sự quan tâm rất lớn từ cộng đồng và đồng hành của rất nhiều các nhà hảo tâm và các mạnh thường quân, trong đó có doanh nhân Nguyễn Lê Thái Hoà.

Ngoài ra, mỗi năm, thầy Nguyễn Lê Thái Hoà còn đồng hành rất nhiều các chương trình thiện nguyện khác. Dự định trong năm tới, thầy sẽ quay về thăm hai Trường THPT Trần Cao Vân và THPT Lý Tự Trọng (TP. Tam Kỳ, Quảng Nam) nơi trước đây thầy đã từng theo học để trao học bổng hỗ trợ cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn nơi đây.

Có thể nói, Nguyễn Lê Thái Hoà đã có được những thành công ngày hôm nay không phải do khả năng thiên phú, cũng chẳng phải do giàu có từ trước, mà chính là do quan điểm sống vì cộng đồng, vì thế hệ tương lai của đất nước, cùng với sự đam mê trong học tập và lao động. Dù gặp không ít những thăng trầm trong cuộc sống, nhưng với bãn lĩnh và trí tuệ của mình, thầy đã vượt qua tất cả. Để đến hôm nay, thầy Nguyễn Lê Thái Hoà có thể khẳng định một điều: “Việc học không bao giờ là thừa và kiến thức sẽ quyết định rất lớn đến sự thành công!”.

 

 

Đang xem: Doanh Nhân Nguyễn Lê Thái Hòa

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.
0 sản phẩm
0₫
Xem chi tiết
0 sản phẩm
0₫
Đóng
article